Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

  • BKSK»
  • Y học thường thức »
  • Muốn thanh mảnh, cần cảnh giác với 3 loại trái cây dễ gây tăng cân hơn cả cơm trắng này

Muốn thanh mảnh, cần cảnh giác với 3 loại trái cây dễ gây tăng cân hơn cả cơm trắng này

12:00 AM | 23/05/2024

Nhiều người - đặc biệt là các chị em muốn giảm cân nhanh đã chọn ăn trái cây thay vì cơm trắng, vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ sớm có thân hình thanh mảnh. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc làm này rất hại sức khỏe và thậm chí còn gây tăng cân nhiều hơn - nhất là với 3 loại trái cây sau đây.

Thân hình thanh mảnh không chỉ là chuẩn mực vẻ đẹp hiện đại mà còn biểu hiện cho sức khỏe và sự tự tin. Nhiều chị em mong muốn có vóc dáng thon gọn để cảm thấy tự tin hơn trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, duy trì một cơ thể thanh mảnh còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch và huyết áp cao.

Vậy điều gì là nguyên nhân gây ra tình trạng dư thừa mỡ, khiến cơ thể trở nên sồ sề? Các chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng: mỡ dư thừa và tăng cân thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu vận động, và yếu tố di truyền.

Muon thanh manh, can canh giac voi 3 loai trai cay de gay tang can hon ca com trang nay

Việc tiêu thụ quá nhiều calo từ thức ăn, đặc biệt là các thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo, kết hợp với lối sống ít vận động làm cơ thể tích tụ mỡ thừa. Thêm vào đó, căng thẳng và giấc ngủ không đủ cũng có thể góp phần làm tăng cân (Ảnh: Internet)

Nhiều người vì cảm thấy thiếu tự tin với thân hình như vậy nên đã quyết tâm thực hiện các phương pháp giảm cân cấp tốc, bằng cách kiêng khem cực đoan - chẳng hạn như chỉ ăn rau và uống nước, quyết bỏ cơm mà thay thế bằng trái cây. Chưa biết hiệu quả đến đâu, nhưng cái hại trước mắt có thể thấy là hại sức khỏe, và một chế độ ăn uống không khoa học thậm chí còn gây tăng cân ngược lại, nhất là với phương pháp ăn trái cây thay cho cơm trắng.

Cụ thể, nhiều người chọn ăn trái cây thay cơm trắng để giảm cân vì họ tin rằng trái cây ít calo hơn và giàu vitamin, khoáng chất cũng như chất xơ, giúp họ cảm thấy no lâu hơn và hạn chế ăn vặt. Trái cây còn cung cấp năng lượng tức thời mà không gây cảm giác nặng nề như khi ăn các món tinh bột. Tuy nhiên, việc thay thế hoàn toàn cơm trắng bằng trái cây không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt vì phương pháp này không đảm bảo cung cấp đủ lượng carbohydrate cần thiết cho cơ thể, dẫn đến thiếu năng lượng và có thể gây suy giảm chức năng cơ bắp và não bộ.

Hơn nữa, một số loại trái cây chứa lượng đường cao có thể dẫn đến tăng cân nếu ăn quá nhiều - đơn cử là với 3 loại trái cây sau đây:

1. Xoài chín

Nhiều chị em nghĩ ăn xoài sẽ giúp no lâu do là trái cây và có nhiều chất xơ, cũng sẽ giúp giảm cân vì không chứa nhiều calo. Nhưng thực tế có thể khiến các chị "vỡ mộng", lượng đường và calo có trong xoài chín vô cùng cao - với 100g xoài chín chứa khoảng 59 calo, trong đó, hàm lượng đường có trong xoài chín chiếm 14%, .

Không chỉ vậy, khi ăn xoài chín thì lượng protein adiponectin (được cho là có liên quan đến việc điều chỉnh nồng độ glucose và phân hủy axit béo) trong cơ thể cũng sẽ tăng lên, dẫn tới việc hạn chế các axit béo chuyển hóa thành năng lượng từ đó gây tích tụ mỡ thừa.

Muon thanh manh, can canh giac voi 3 loai trai cay de gay tang can hon ca com trang nay

Các chị em chỉ nên ăn xoài vào những bữa xế, không nên thay thế thành một loại thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày (Ảnh: Internet)

2. Vải

Trong bảng dinh dưỡng thì lượng calo của vải đều thấp, chỉ tầm 70 - 75 calo cho 100 gam. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là lượng đường của loại quả này lại rất cao, chiếm đến 20% thành phần.

Vì thế, khi mọi người tiêu thụ vải quá nhiều sẽ khiến cơ thể hấp thụ đường glucose lớn vào máu nhiều hơn mức bình thường. Về nguy cơ trước mắt là cân nặng sẽ bị đe doạ, nhưng sau đó là dẫn tới việc vượt quá khả năng chuyển hóa của gan, khiến cơ thể tăng cường tiết ra insulin để hạ nồng độ đường trong máu, gây ra chứng bủn rủn, buồn nôn.

Đặc biệt là với vải thiều, nó còn chứa loại độc tố glycine - loại chất gây cản trở quá trình chuyển hóa đường glucose cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

3. Chuối

Có thể mọi người sẽ rất bất ngờ khi thấy chuối nằm trong danh sách này, nhưng sự thật thì nó cũng là một loại quả có thể khiến chúng ta tăng cân. Cứ trong 100 gam chuối chín sẽ có lượng calo rơi vào khoảng từ 110 - 115 calo, tương đương bằng 20 phút đi bộ nhanh liên tục. Nếu không biết mà cứ ăn từ 2 - 3 quả chuối trong một ngày, và kéo dài liên tục nhiều ngày thì chắc chắn công sức giảm cân của mọi người sẽ “tan thành mây khói”.

Muon thanh manh, can canh giac voi 3 loai trai cay de gay tang can hon ca com trang nay

Dựa vào giá trị dinh dưỡng dồi dào, có thể cung cấp nhiều loại vitamin như A, B (B6 - B12), D và E, cũng như các khoáng chất như magie, canxi, kali, sắt, photpho, iot, kẽm... thì quả chuối thích hợp với người muốn tăng cân hơn (Ảnh: Internet)

Để giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe, mọi người nên áp dụng một chế độ ăn uống cân đối, bao gồm nhiều rau xanh, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn và các loại trái cây chứa nhiều đường. Thay vào đó, hãy chọn các loại trái cây ít calo như dưa chuột, dưa hấu, táo, và các loại quả mọng. Ngoài ra, việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, uống đủ nước và đảm bảo giấc ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng trong quá trình giảm cân.

Giảm cân là một hành trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiến thức đúng đắn. Mặc dù trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng việc chọn lựa đúng loại trái cây và kiểm soát lượng tiêu thụ là điều cần thiết để tránh tăng cân không mong muốn. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc ăn uống và lối sống khoa học, bạn không chỉ đạt được vóc dáng thanh mảnh mà còn duy trì được sức khỏe tốt lâu dài.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Đầu trang
dich vu tu van tai chinh