Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

Dự đoán sức khỏe chỉ với bài kiểm tra đứng 1 chân trong 10 giây

5:23 PM | 16/01/2018

Bạn thường nhìn thấy động tác đứng một chân rất nhiều trong các bộ môn thể dục hay khí công. Vậy động tác này có lợi ích thần kỳ đến thế nào cho sức khỏe mà lại được ứng dụng rộng rãi và phổ biến đến vậy?

Từ cổ chí kim, động tác đứng một chân xuất hiện rất nhiều trong các bộ môn thể dục thể thao hay luyện tập sức khỏe. Động tác này được nhiều người đánh giá cao và tin tưởng tập luyện. Tư thế đứng một chân mang lại những lợi ích diệu kỳ gì tới sức khỏe? Chúng ta cùng tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề này.

Vì sao “đứng một chân” lại là động tác thể dục phổ biến xưa nay?

Có những động tác thể dục vô cùng đơn giản. Nếu như chỉ nhìn ảnh hoặc nhìn người khác thực hiện, có thể bạn sẽ thấy nó chẳng có tác dụng gì, tập cũng như không. Tuy nhiên, bạn sẽ thay đổi suy nghĩ nếu như biết rằng những động tác đó có thể mang lại cho cơ thể những lợi ích gì. Điển hình phải kể đến tư thế đứng một chân mà nhìn thấy khi ai đó tập yoga hay thái cực quyền, khí công đều xuất hiện tư thế này.

Đứng một chân là tư thế phổ biến trong yoga, thái cực quyền

Đứng một chân là tư thế phổ biến trong yoga, thái cực quyền

Trong cuốn sách về dưỡng sinh vô cùng nổi tiếng “Cầu y bất như cầu kỷ” (có thể hiểu tựa sách là “Nhờ cậy vào bác sĩ không bằng nhờ cậy chính mình”), đứng một chân là động tác dưỡng sinh mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc.

Đứng một chân vốn là một động tác cơ bản, phổ biến trong Yoga và thái cực quyền. Trong tư liệu cổ, động tác này mô phỏng động tác đứng như trạng thái nghỉ ngơi của chim hồng hạc.

Động tác đứng một chân mô phỏng tư thế nghỉ ngơi của chim hồng hạc

Động tác đứng một chân mô phỏng tư thế nghỉ ngơi của chim hồng hạc

Chân mỗi người trong chúng ta ai cũng có 6 kinh lạc đi qua. Chân là nơi chứa nhiều huyệt vị quan trọng của cơ thể. Bên cạnh đó, chân còn là nơi liên kết với những cơ quan nội tạng trong cơ thể như phổi, thận, gan…

Khi thực hiện động tác đứng một chân sẽ giúp những bộ phận trong cơ thể bạn quay lại trạng thái cân bằng, giúp cải thiện tình hình sức khỏe.

Bạn sẽ thấy bất ngờ nếu biết rằng mỗi ngày, nếu đứng một chân trong 1 phút sẽ có tác dụng tốt đối với người bị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ hoặc những người mắc bệnh huyết áp cao, đường huyết. Hơn nữa, tập luyện động tác này giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ do tuổi già.

Khi tập luyện bạn cần nhắm mắt lại và đứng bằng một chân. Nếu bạn không thể trụ vững trong vòng 10 giây, nghĩa là khả năng tự cân bằng của cơ thể của bạn đã bị thoái hóa, tương đương với người 60-70 tuổi. Muốn trẻ hóa lại, tăng khả năng tự cân bằng của cơ thể thì bạn cần phải chăm chỉ thường xuyên luyện tập.

Tác dụng thần kỳ của động tác đứng một chân

- Lấy lại trạng thái cân bằng về thể xác: Theo các chuyên gia Đông y, khái niệm “mất cân bằng thể xác” khá mơ hồ, nhưng bạn có thể hiểu đơn giản là “chân có khỏe, người mới khỏe”. Nếu chân không đứng vững thì không thể coi rằng sức khỏe mình đang tốt được. Khi cơ thể không thể giữ thăng bằng, tức là lục phủ ngũ tạng đang xuất hiện một vấn đề, một dấu hiệu sức khỏe đang có chiều hướng xấu đi. Và khi này, bài tập đứng một chân chính là giải pháp dành cho bạn để lấy lại sự cân bằng.

- Thư giãn tinh thần, thông kinh hoạt mạch: Khi một người luyện tập đứng bằng một chân, họ phải tập trung cao độ mọi ý nghĩ cho nên tinh thần của họ sẽ không suy nghĩ lan man những chuyện thường ngày, sẽ được thư giãn đầu óc. Cùng lúc đó, các kinh mạch trên cơ thể cũng hoạt động với cường độ nhịp nhàng, hình thành một chuỗi những vận động ổn định từ đầu đến gót chân.

- Tập động tác đứng một chân giúp cải thiện các hoạt động của mạch máu, phòng ngừa đột quỵ, khả năng miễn dịch của cơ thể cũng được nâng cao hơn.

- Đối với những người mắc bệnh lạnh tay lạnh chân, tuần hoàn máu ở chân kém, khi chạm vào tay chân lúc nào cũng thấy lạnh buốt, nhất là trong mùa đông thì thực hiện động tác này giúp cho máu lưu thông khắp cơ thể và đặc biệt tới tay chân, khiến cho cơ thể ấm dần từ chân ấm lên.

Động tác đứng một chân phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn sớm rèn luyện khi còn trẻ, lâu dần sẽ hình thành thói quen sẽ rất tốt. Tuy nhiên, những ai trên 70 tuổi, chân không còn đứng vững thì không nên tập động tác này. Vì không đứng vững có thể gây ngã, mất an toàn cho bản thân, nhất là hệ xương.

Động tác đứng một chân làm sự khởi đầu giúp bạn nâng cao khả năng giữ thăng bằng cơ thể, giúp bạn tìm lại cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, bạn nên dành thời gian luyện tập sớm để có một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

G.Đ

Đầu trang
cach bao cao thue