• Tin nổi bật »

Đột phá mới: Các nhà khoa học tìm ra cách tiêu diệt tế bào khối u vú 'ngủ đông', ngăn ngừa bệnh tái phát

12:00 AM | 01/04/2024

Một đột phá trong nghiên cứu ung thư vú khi các nhà khoa học khám phá ra cách tiêu diệt các tế bào khối u 'ngủ đông'.

Nghiên cứu này mở đường cho phương pháp điều trị mới có thể ngăn ngừa ung thư quay trở lại. Nó mang lại hy vọng mới cho những bệnh nhân ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen (ER+), thụ thể này phát triển để đáp ứng với hormone estrogen.

ER+ chiếm 80% tổng số ca ung thư vú, trong đó có 55.500 trường hợp được chẩn đoán ở Anh mỗi năm.

Dot pha moi: Cac nha khoa hoc tim ra cach tieu diet te bao khoi u vu 'ngu dong', ngan ngua benh tai phat

Giáo sư Luca Magnani cho biết: “Sau phẫu thuật loại bỏ ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen nguyên phát, bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp hormone từ 5 đến 10 năm nhằm mục đích tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại.

Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng điều này không hiệu quả với tất cả bệnh nhân vì bệnh ung thư vú có thể tái phát trong nhiều năm, hoặc thậm chí nhiều thập kỷ sau đó. Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn lý do tại sao ung thư vú quay trở lại để có thể tìm ra cách ngăn chặn nó. Từ đó, mọi người không phải sống trong sợ hãi hoặc phải đối mặt với tin tức tàn khốc về việc tái phát.”

Các nhà nghiên cứu biết rằng các tế bào ung thư vú có thể “ngủ đông” và trốn tránh việc điều trị trước khi “thức dậy” nhiều năm sau đó và gây ra căn bệnh khó điều trị hơn.

Giáo sư Magnani cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được cơ chế chính được các tế bào ung thư sử dụng để trốn tránh liệu pháp điều trị bằng cách duy trì ở trạng thái không hoạt động, ngủ đông trước khi chúng ‘thức dậy’ nhiều năm sau đó và bắt đầu phân chia nhanh chóng trở lại”.

Trong nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Cancer Discovery, các nhà nghiên cứu đã xem xét vai trò của một loại enzyme có tên là G9a. Họ phát hiện ra rằng việc ức chế G9a đã ngăn chặn các tế bào ung thư trở nên không hoạt động và giết chết các tế bào đang ngủ đông.

Tiến sĩ Tayyaba Jiwani, giám đốc phụ trách khoa học tại Cancer Research UK, cho biết: “Tỷ lệ sống sót sau ung thư vú đã tăng gấp đôi ở Anh trong 50 năm qua nhờ phát hiện và sàng lọc tốt hơn, nhưng vẫn có hơn 11.000 ca tử vong vì căn bệnh này mỗi năm. Nghiên cứu của chúng tôi ngày càng làm rõ rằng các tế bào ung thư có thể nằm im trong cơ thể trong nhiều năm trước khi được kích hoạt để thức tỉnh trở lại, khiến ung thư quay trở lại. Nghiên cứu này sử dụng một cách tiếp cận sáng tạo để phân tích di truyền của các tế bào không hoạt động này và thu được cái nhìn sâu sắc quan trọng về cơ chế dẫn đến trạng thái ngủ đông. Mặc dù ở giai đoạn đầu, những phát hiện này cho thấy những mục tiêu mới tiềm năng để phát triển các phương pháp điều trị tiên tiến nhằm ngăn ngừa ung thư vú quay trở lại.”

Phụ nữ thường lo lắng rằng ung thư vú sẽ quay trở lại sau khi điều trị, thậm chí là phẫu thuật cắt bỏ vú. Điều này được gọi là tái phát. Ung thư vú thứ phát là khi các tế bào ung thư lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Nguy cơ tái phát ung thư vú cao hơn trong vài năm đầu và giảm dần theo thời gian. Nhưng một nghiên cứu của Đan Mạch năm 2021 cho thấy một số phụ nữ bị tái phát tới 32 năm sau khi chẩn đoán.

Cách kiểm tra ngực của bạn

Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra ngực của bạn xem có bất kỳ thay đổi nào không. Mô vú kéo dài đến xương đòn và ngang nách của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải kiểm tra cả những khu vực này. Nếu bạn cảm thấy hoặc thấy bất kỳ thay đổi nào ở vú, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Các chuyên gia khuyến cáo nên kiểm tra ngực hàng tháng để bạn có thể nhanh chóng nhận ra mọi thay đổi.

Vú thay đổi một cách tự nhiên như một phần của chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của bạn, vì vậy bạn nên tìm hiểu về bộ ngực của mình, cảm giác của chúng và những thay đổi mà chúng thường trải qua để biết liệu có điều gì không ổn hay không. Năm bước để kiểm tra bộ ngực của mình

Có một bài kiểm tra năm bước bạn có thể tự thực hiện tại nhà để kiểm tra mọi thay đổi.

Bước 1 : Quan sát qua gương

Sau đây là những gì bạn cần ghi nhận:

- Vú có kích thước, hình dạng và màu sắc như thông thường;

- Vú có dáng vẻ đồng đều 2 bên, không bị biến dạng hoặc sưng phù.

Kiểm tra xem có bất kỳ thay đổi nào về màu sắc hoặc cấu trúc của da ngực, núm vú và quầng vú không.

Sau đó bạn đứng khom người và cũng kiểm tra các bước tương tự, mục đích là để quan sát hình thái của vú ở 2 trạng thái: khi thả lỏng và khi căng các cơ ngực.

Bước 2: Kiểm tra vú khi vận động cơ ngực

Đưa 2 tay sau ra đầu và kiểm tra xem hai ngực có cân đối không?.

So sánh kích thước, hình dạng và độ xệ của hai bên ngực xem có đồng đều không.

Kiểm tra khu vực nách xem có khối u nào nổi lên không

Bước 3 : Kiểm tra núm vú

Núm vú cũng có thể biểu hiện một số dấu hiệu về ung thư vú. Bạn có thể quan sát, sờ nắn để kiểm tra

Quan sát núm xem có bị lõm hay sưng nề hoặc bị tụt vào không

Dùng ngón trỏ và ngón giữa của của tay phải nhẹ nhàng xoay núm vú trái và kéo về phía trước. Sau đó bạn thả tay xem núm vú có quay về vị trí cũ không.

Đổi tay để kiểm tra tương tự

Bước 4: Kiểm tra vú ở tư thế đứng

Bạn có thể thực hiện thao tác này khi tắm vì khi tắm da ướt sẽ ít ma sát hơn với ngón tay và bạn sẽ dễ dàng kiểm tra hơn.

Cách tiến hành :

Nâng cánh tay đối diện của bên vú cần kiểm tra sau đó sử dụng các ngón tay nhẹ nhàng ấn xuống theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài. Tiếp tục lặp lại với bên vú còn lại

Nên sử dụng 3 đầu ngón tay thường là ngón giữa để cảm nhận u cục hoặc sự bất thường .

Bước 5: Kiểm tra vú ở tư thế nằm

Khi đã đứng để kiểm tra các khối u ở ngực bạn cũng cần kiểm tra ở tư thế nằm. Tư thế nằm giúp cho tuyến vú dàn trải và trở nên mỏng hơn.

Ở bước này bạn kiểm tra vú ở tư thế nằm một tay cho ra đằng sau đầu, một tay kiểm tra vú phía bên đối diện và lặp lại các bước như khám vú ở tư thế đứng.

Thanh Thanh