Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

  • BKSK»
  • Sức khỏe A-Z »
  • Ngũ cốc có thể tăng cường sức khỏe răng miệng của bạn như thế nào?

Ngũ cốc có thể tăng cường sức khỏe răng miệng của bạn như thế nào?

9:29 AM | 22/08/2018

Chúng ta chỉ tập trung vào việc chăm sóc ngoại hình, tính cách, phong cách ăn mặc, chú ý đến vệ sinh và sức khỏe của da, tóc và móng tay mà quên mất rằng răng miệng cũng rất cần được chăm sóc cẩn thận.

Theo Bokdsky, chúng ta thường chỉ áp dụng các phương pháp truyền thống như đánh răng, rửa và đôi khi dùng chỉ nha khoa. Nhưng, chúng ta không nhận ra điều này không thực sự đủ để đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt không? Và những vấn đề sức khỏe răng miệng nào có thể xảy ra nếu không được chăm sóc đầy đủ? Điều gì có thể là biện pháp để chữa trị các vấn đề sức khỏe răng miệng?

Ngu coc co the tang cuong suc khoe rang mieng cua ban nhu the nao?

1. Hơi thở hôi - Thường xuất hiện do vệ sinh răng miệng kém, hơi thở hôi có thể xảy ra do sự hiện diện của vi khuẩn trong miệng. Những vi khuẩn này tạo ra mùi hôi của khí và cũng có thể gây viêm miệng và lưỡi.

2. Chảy máu ở nướu răng - Đôi khi nướu răng có thể chảy máu trong khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, và có thể biến thành màu đỏ, đau và nhức. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến bệnh nha chu có thể dẫn đến sâu răng và rụng răng!

3. Các vấn đề liên quan đến môi và lưỡi - Môi, lưỡi bị khô hoặc viêm là một trong những vấn đề phổ biến có thể xảy ra do nhiệt, chế độ ăn uống kém, hệ miễn dịch thấp….

5. Miệng khô - Miệng có xu hướng khô do lượng nước ít hơn, sản xuất nước bọt ít hơn, tiêu thụ thực phẩm có nhiệt, thuốc men, vv

6. Ung thư miệng hoặc cổ họng - Ung thư cổ họng là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất, và nó có thể phát triển và lây lan thật nhanh. Ung thư miệng có thể xảy ra với bất kỳ phần nào của miệng, cụ thể là môi, má, lưỡi, vòm miệng, xoang,….

Ngũ cốc giúp quản lý sức khỏe răng miệng tốt như thế nào?

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi WHO, carbohydrate trong ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng tích cực với sức khỏe răng miệng. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa.

Nghiên cứu cho biết nguy cơ mắc ung thư miệng thấp hơn nếu bạn tiêu thụ tinh bột ngũ cốc nguyên hạt, và nhai kẹo cao su.

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống thông thường là:

• Lúa mì nguyên hạt

• Bột yến mạch

• Gạo lức

• Kiều mạch

• Lúa mạch đen nguyên hạt

• Cây kê

• Cao lương

• Lúa mạch

• Bắp rang bơ

• Gạo hoang dã

• Yến mạch nguyên hạt

Lợi ích khác của ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều lợi ích liên quan đến sức khỏe khác. Ngoài việc giúp duy trì sức khỏe răng miệng tốt, ngũ cốc nguyên hạt cũng có lợi trong:

Giảm cân: Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh và giảm mỡ bụng. Cố gắng uống 2-3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

Giảm cholesterol xấu: Việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol xấu và duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Ổn định lượng đường trong máu: Giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt giúp trì hoãn sự hấp thu glucose trong máu, do đó, lượng đường trong máu vẫn được kiểm soát. Về lâu dài, điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm huyết áp cao: Thêm lượng ngũ cốc nguyên hạt có nghĩa là tiêu thụ nhiều kali hơn, do đó làm giảm huyết áp đến mức bình thường.

Tiêu hóa lành mạnh: Các loại ngũ cốc giàu chất xơ giúp cho việc đi tiêu đều đặn và kiểm soát các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón... Chúng bao gồm axit lactic giúp thúc đẩy các vi khuẩn thân thiện trong ruột già, cuối cùng dẫn đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và tiêu hóa trơn tru hơn.

Các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng: Sự có mặt của các chất dinh dưỡng khác nhau như chất xơ, vitamin B, protein, chất chống oxy hóa, đồng, kẽm, kali, magie, sắt… khiến cho ngũ cốc trở thành một lựa chọn tuyệt vời.

Do đó, thay vì lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt đã chế biến, chẳng hạn như bột mì, bánh mì trắng... tốt hơn hết là nên chọn dạng nguyên xơ và chưa tinh chế của ngũ cốc nguyên hạt để đạt được lợi ích tối đa.

Bạn có thể tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ, cháo, ở dạng nướng, thêm vào súp rau hoặc sữa hoặc sữa chua, bánh nướng, bánh ngô, tacos, khoai tây chiên, bỏng ngô... Đó sẽ là cách tốt nhất có thể để giúp bạn bắt đầu một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe của ngũ cốc nguyên hạt!

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Đầu trang
dịch vụ báo cáo thuế