Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

  • BKSK»
  • Lối sống »
  • 11 mẹo cần làm để có đôi mắt khỏe mạnh khi về già

11 mẹo cần làm để có đôi mắt khỏe mạnh khi về già

12:00 AM | 11/02/2024

Sức khỏe đôi mắt của bạn có thể xấu đi, đặc biệt là sau khi bước sang tuổi 30. Vì vậy, hãy làm theo những lời khuyên chăm sóc mắt sau khi bước sang tuổi 30.

Chăm sóc mắt trong thời trẻ là điều cần thiết vì lúc này mắt đang trong giai đoạn phát triển. Nhưng bạn phải tiếp tục đảm bảo bảo vệ đôi mắt của mình khỏi các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Khám mắt định kỳ trở nên quan trọng để xác định sớm những vấn đề này. Ngoài ra, duy trì lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống bổ dưỡng và cân bằng sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe của mắt. Khi còn trẻ, bạn có thể không chú ý nhiều đến đôi mắt của mình. Nhưng việc chăm sóc mắt phòng ngừa là rất quan trọng để duy trì sức khỏe mắt tối ưu ngay cả sau tuổi 30. Hãy đảm bảo bạn không bỏ qua việc chăm sóc mắt sau 30 tuổi!

Lão hóa ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Lão hóa tự nhiên ảnh hưởng đến các khía cạnh chức năng khác nhau của mắt và có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của mắt. Các chuyên gia về mắt cho biết, lão thị là một chứng rối loạn thường gặp ở những người trung niên, trong đó thấu kính của mắt trở nên kém linh hoạt, khiến khó tập trung vào các vật thể ở gần. Lão hóa cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất nước mắt, có thể dẫn đến đau và khô mắt, đặc biệt khi sử dụng màn hình trong thời gian dài. Già đi làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp do tuổi tác, cùng các rối loạn về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Những căn bệnh này thường xuất hiện sau tuổi 40 và trở nên phổ biến hơn khi con người già đi.

11 meo can lam de co doi mat khoe manh khi ve gia
Việc chăm sóc mắt sau tuổi 30 không nên bỏ qua.

Cách chăm sóc mắt sau tuổi 30

Những thay đổi ở mắt liên quan đến tuổi tác là do các yếu tố như khuynh hướng di truyền và lựa chọn lối sống. Thậm chí một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Nhãn khoa JAMA cũng tiết lộ rằng chất lượng cuộc sống có thể liên quan tiêu cực đến suy giảm thị lực. Nghiên cứu cũng cho thấy hơn một tỷ người trên toàn cầu bị mù hoặc suy giảm thị lực do những nguyên nhân có thể phòng ngừa được.

Vì vậy, hãy làm theo những lời khuyên chăm sóc mắt sau khi bước sang tuổi 30 thay vì đợi đến 40 tuổi và đối mặt với các bệnh liên quan đến mắt.

1. Khám mắt định kỳ

Lên lịch khám mắt toàn diện ít nhất hai năm một lần để phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề tiềm ẩn. Điều này sẽ đảm bảo sức khỏe thị lực tối ưu.

2. Theo dõi thời gian sử dụng thiết bị

Thực hiện theo quy tắc 20-20-20, nghĩa là bạn nên nghỉ 20 giây sau mỗi 20 phút sử dụng thiết bị. Bạn cần phải nhìn vào một cái gì đó cách xa 20 feet. Tiến sĩ Basu cho biết quy tắc này giúp giảm mỏi mắt do sử dụng màn hình kéo dài.

3. Chế độ ăn uống cân bằng

Áp dụng chế độ ăn giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, đặc biệt là những chất có lợi cho sức khỏe của mắt. Axit béo omega-3, lutein và zeaxanthin nên là một phần trong chế độ ăn uống của bạn.

4. Uống đủ nước

Giữ đủ nước để ngăn ngừa khô mắt. Chuyên gia cho biết đây là một vấn đề phổ biến liên quan đến tuổi tác. Cân nhắc sử dụng nước mắt nhân tạo nếu cần.

5. Chống tia cực tím

Đeo kính râm ngăn chặn tia UV có hại để ngăn ngừa tổn thương lâu dài. Chúng giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tia cực tím.

6. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đây là một bệnh về mắt gây giảm thị lực. Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp hai đến ba lần. Vì vậy, bỏ hút thuốc có thể có lợi cho sức khỏe mắt của bạn.

11 meo can lam de co doi mat khoe manh khi ve gia
Bỏ thuốc lá để có sức khỏe cho mắt.

7. Quản lý các bệnh mãn tính

Nếu bạn mắc các bệnh lý như tiểu đường và tăng huyết áp, bạn nên quản lý chúng. Chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực.

8. Ngủ đủ giấc

Đảm bảo giấc ngủ đủ, chất lượng để hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Chuyên gia cho biết, nó có thể làm giảm căng thẳng và mệt mỏi ở mắt.

9. Luôn năng động

Tập thể dục thường xuyên thúc đẩy lưu thông máu tốt. Nó có lợi cho sức khỏe của mắt bằng cách giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tăng nhãn áp.

10. Bảo vệ mắt

Sử dụng kính an toàn hoặc kính bảo hộ trong môi trường có thể bị thương ở mắt. Họ có thể bảo vệ khỏi những tai nạn có thể gây hại cho thị lực.

11. Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt bạn. Theo một nghiên cứu năm 2021 của Tạp chí Nghiên cứu Nhãn khoa và Thị giác, uống nhiều rượu có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Điều độ là chìa khóa để duy trì sức khỏe mắt tối ưu sau tuổi 30.

Ngoài ra, đừng bỏ qua việc vệ sinh cơ bản, đặc biệt là khi chạm vào mắt bằng tay không sạch. Một bản năng thường xuyên là dụi mắt một cách điên cuồng. Đừng làm điều đó, vì nó có thể làm trầm trọng thêm các rối loạn đã có từ trước hoặc gây trầy xước giác mạc.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Đầu trang
cty ke toan