Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

Chế độ ăn kiêng Atkins tăng rủi ro cho tim mạch

5:59 PM | 17/01/2018

Chế độ ăn kiêng Atkins đã, đang và sẽ là một trong những phương pháp giảm cân phổ biến, hiệu quả, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của nó, thì bạn cũng cần biết đến những “tác dụng phụ” không mong muốn của nó đến tim mạch và nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Chế độ ăn kiêng Atkins thực chất là chế độ ăn Low-carb. Đây là phương pháp dinh do BS. Robert Atkins - Chuyên gia tim mạch nổi tiếng Hoa Kỳ. Bác sĩ Atkins chính là “chuột bạch” cho phương pháp ăn kiêng này. Sau khi tự giảm cân được cho chính mình, ông đã ứng dụng cho các bệnh nhân và viết hàng loạt các cuốn sách về chế độ ăn kiêng Atkins.

Chế độ ăn kiêng Atkins không tốt cho tim mạch

Chế độ ăn kiêng Atkins không tốt cho tim mạch

Phương pháp ăn kiêng Atkins dựa trên nguyên lý ăn uống nhiều protein, ít hoặc không carbohydrate, thay vì tích trữ glucose để tạo ra năng lượng cho bạn hoạt động, sinh hoạt như các chế độ ăn uống khác, thì cơ thể bạn lại phải tích trữ chất béo để tạo ra năng lượng, nhờ đó mà bạn sẽ nhanh chóng giảm cân.

Chế độ ăn kiêng Atkins làm tăng nồng độ cholesterol

Việc này của nhiều người là không tự nhiên, vì thế cơ thể cần có thời gian để thích ứng, nhưng phần lớn, những người áp dụng chế độ ăn kiêng Atkins đều rất quyết tâm lúc ban đầu, khiến cơ thể bị “sốc”, quá trình trao đổi chất bị xáo trộn, dẫn đến mất cân bằng cho cơ thể.

TS. Pagona Lagiou - Giáo sư Dịch tễ học tại Trường Y thuộc Đại học Athens ở Hy Lạp và các cộng sự của ông đã nghiên cứu hơn 43.000 phụ nữ đã áp dụng chế độ ăn kiêng Atkins ít nhất 1 lần trong đời. Kết quả cho thấy, chế độ ăn kiêng Atkins khiến nguy cơ bạn mắc bệnh tim mạch và đột quỵ tăng thêm 28%.

Những chị em ăn kiêng bằng chế độ Atkins cần lưu ý về các vấn đề tim mạch

Những chị em ăn kiêng bằng chế độ Atkins cần lưu ý về các vấn đề tim mạch

Lý giải về điều này, TS. Pagona Lagiou cho biết, chế độ ăn kiêng Atkins phép bạn ăn nhiều các loại thực phẩm giàu protein như: cá, thịt đỏ, các sản phẩm sữa, trứng và nhiều loại thực phẩm giàu chất béo khác. Điều này vô tình khiến nồng độ cholesterol trong cơ thể bạn tăng cao, đặc biệt với những người có nhu cầu ăn lớn. Lượng cholesterol tăng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn có thể gặp vấn đề với các bệnh về tim mạch, huyết áp…

Một số nguy cơ khác của chế độ ăn kiêng Atkins

- Tăng nguy thiếu hụt vitamin và chất khoáng: Khi loại bỏ hoàn toàn một nhóm thức ăn nào đó, việc tiêu hóa của cơ thể sẽ không thể diễn ra bình thường. Chế độ ăn kiêng Atkins không chỉ làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin, chất khoáng dẫn đến cơ thể bạn thiếu chất, ốm yếu, mỏi mệt.

- Gây táo bón, trĩ: Việc thiếu một lượng lớn chất xơ còn gây ra bệnh táo bón, bệnh trĩ khiến bạn gặp nhiều vấn đề rắc rối, bất tiện trong sinh hoạt.

- Mất nước: Đồng thời, việc áp dụng chế độ ăn uống ăn kiêng này khiến cơ thể sản sinh ra một chất acid của máu gọi là xeton. Chất này sẽ tác động nghiêm trọng làm cho cơ thể bạn có xu hướng mất nước do thường xuyên đi tiểu

- Thận làm việc quá tải: Việc ăn quá nhiều protein cũng khiến thận của bạn phải làm việc liên tục, sự quá tải này có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng cho thận nếu bạn áp dụng nó trong thời gian dài.

- Tăng nguy cơ bị bệnh gout: Những ai ăn nhiều thịt đỏ và các loại hải sản sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh gout. Trong khi chế độ ăn kiêng Atkins lại khuyên bạn chỉ nên ăn những loại thức ăn này.

T.H

Đầu trang
ke toan chuyen nghiep