Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

Nên và không nên làm gì sau khi ngủ dậy?

9:52 AM | 08/06/2018

Không phải ai cũng duy trì được thói quen dậy sớm, có những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy, nên và không nên làm gì sau khi dậy vào mỗi sáng? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Việc nên làm sau khi ngủ dậy

Uống nước

Sau một giấc ngủ dài, lượng nước trong cơ thể của bạn bị mất rất nhiều, các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa “tỉnh táo” để có thể hoạt động tốt ngay được, vì vậy cần bổ sung nước sau khi ngủ dậy.

Theo giáo sư dinh dưỡng Mara Z. Vitolins thuộc đại học Wake Forest Baptist (Hoa Kỳ), không phải lúc nào cơ thể cũng phát ra tính hiệu rõ ràng rằng đang đói hoặc khát. Do đó, mỗi sáng thức dậy dù không cảm thấy khát bạn cũng cần phải uống nước.

Mọi hoạt động trong cơ thể đều cần nước, vì thế nước đóng vai trò rất quan trọng, giúp bạn bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm, làm cho tinh thần trở nên sảng khoái. Hơn nữa, uống nước sau khi thức dậy còn giúp loại bỏ độc tố bám ở đường ruột và thải ra ngoài.

Nen va khong nen lam gi sau khi ngu day?

Uống nước vào mỗi sáng sau khi ngủ dậy giúp cơ thể loại bỏ các độc tố

Tuy nhiên, bạn nên tránh uống một số loại thức uống sau khi mới ngủ dậy như: nước ngọt, nước có ga, nước có chất kích thích, nước để lâu ngày... Các thức uống có ga có thể làm canxi trong máu thấp hơn, do chúng chứa axit citric làm tăng tốc độ bài tiết của canxi. Nước để lâu ngày có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, vào buổi sáng sức đề kháng của cơ thể còn kém, các vi sinh vật có thể thừa cơ hội đe dọa sức khỏe của bạn.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Cơ thể của bạn sẽ ngừng sản xuất melatonin (một loại hoocmon có liên quan tới cơn buồn ngủ) khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Kéo rèm cửa để đón chào buổi sáng với những tia nắng khiến bạn thêm thoải mái, tự tin và tràn đầy năng lượng. Bên cạnh đó, ánh mặt trời còn giúp sản sinh lượng serotonin, một loại chất hóa học có thể cải thiện tâm trạng.

Hãy đứng ở một nơi thoáng đãng, đón nắng sớm và hít thở sâu. Không khí buổi sáng trong lành sẽ giúp tăng cường lượng oxy trong cơ thể, khiến bạn có một tinh thần phấn chấn.

Tập thể dục

Để tăng cường sức khỏe và duy trì cơ thể luôn khỏe mạnh, tập thể dục mỗi sáng là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Công dụng của việc tập thể dục đã được nhiều người kiểm chứng, bên cạnh lợi ích lưu thông, tuần hoàn máu... chúng còn khiến bạn trở nên khỏe khoắn và bắt đầu một ngày mới tốt hơn.

Việc không nên làm sau khi ngủ dậy

Đi tiểu

Mỗi sáng thức dậy bạn thường có cảm giác bàng quang đầy, nên thường đi tiểu ngay theo nhu cầu, điều này khiến cơ thể bạn cảm thấy thoải mái và loại bỏ các độc tố theo đường tiêu hóa. Dù vậy, thói quen trên là một thói quen xấu có thể làm sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng. Đi tiểu ngay lập tức sau khi thức, khiến bàng quang đột ngột rơi vào trạng thái rỗng làm bạn cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu thậm chí gây ngất.

Chính vì thế, mỗi sáng bạn nên ngồi trấn tĩnh lại một chút, uống một cốc nước, ổn định năng lượng cho cơ thể trước khi đi tiểu.

Co mình lại

Theo chuyên gia tâm lý học của trường đại học Havard Amy Cuddy, co mình lại theo tư thế bào thai khi tỉnh dậy sẽ khiến tâm trạng của bạn trở nên rất căng thẳng. Thay vào đó, duỗi thẳng cơ thể hình chữ V lại khiến mỗi người cảm thấy thoải mái, kích hoạt sự tự tin cho cả ngày.

Nen va khong nen lam gi sau khi ngu day?

Co mình lại khi ngủ làm tâm trạng trở nên căng thẳng sau khi tỉnh dậy

Gấp chăn gối

Khi chúng ta ngủ, thông qua hệ hô hấp và các lỗ chân lông, khí CO2 và khí độc được bài tiết, ở đó, chăn gối là nơi lưu giữ lại các khí thải này nhiều nhất. Vì thế, gấp chăn gối lại ngay sau khi thức giấc là một thói quen sai lầm của rất nhiều người.

Bạn nên để cửa phòng thông thoáng, mở tung chăn gối để các khí độc bay đi hết. Nếu gấp chăn lại cũng đồng nghĩa với việc bạn đang cố ủ kín các khí thải, vô tình biến chăn gối trở thành nguồn bệnh gây hại cho sức khỏe.

Vận động mạnh

Các động tác nhẹ nhàng vào buổi sáng như vươn vai, vặn mình... mang đến những lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, không nên vận động quá mạnh.

Nếu muốn tập một vài bài tập như hít xà, nâng tạ, chạy nhanh... thì bạn nên cho cơ thể một ít thời gian để điều hòa trở lại. Sau giấc ngủ, nếu như không có các bài tập khởi động mà bạn ngay lập tức vận động mạnh sẽ rất dễ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Đầu trang
dịch vụ báo cáo thuế